MÁY CHỦ BOOTROM LÀ GÌ?

By | 21:31 Leave a Comment
       MÁY CHỦ BOOTROM LÀ GÌ?
 Mô hình các phòng net sử dụng ổ cứng truyền thống đã tồn tại được hơn 10 năm, kể từ thời kết nối internet bằng quay số dial-up “chậm như rùa” đến với Việt Nam. Trong quá trình phát triển, các tiệm net “đi lên” từ ADSL rồi cáp quang, máy móc cũng được trang bị ngày càng mạnh hơn. Trong suốt khoảng thời gian đó, “trận chiến” chủ yếu giữa các tiệm net vẫn là cạnh tranh về giá và “chạy đua vũ trang” cấu hình máy.Trong vòng mấy năm trở lại đây giới kinh doanh Internet và game thường nhắc nhiều đến server bootrom, MÁY CHỦ BOOTROM . Và cũng nhiều các ông chủ phòng net cũng sử dụng máy chủ bootrom cho phòng net của mình. Chắc hẳn các bạn thắc mắc 1 máy chủ bootrom khác gì so với 1 máy tinh bình thường cấu hình cao?
máy chủ bootrom

  Thực sự khái niệm máy SERVER hoàn toàn khác, máy SERVER hay là MÁY CHỦ BOOTROM thực chất là tên gọi để chỉ tính chất hoạt động của nó.
Máy SERVER chức năng chủ yếu là để phụ vụ cho máy máy con (người dùng).
1 chức năng phổ biết nhất của SERVER mà các bạn thường gặp là chức năng chia sẻ file, máy SERVER có tác dụng là nơi để nhiều máy con có thể kết nối vào và chia sẽ file cho nhau.
Chính vì tính chất này mà trong trường hợp này máy SERVER không cần có cấu hình cao chỉ cần ổ cứng dung lượng phù hợp với nhu cầu và tính ổn định cao (do tính chất SERVER là hoạt động không ngừng nghỉ). Vì vậy, 1 máy SERVER dùng cho hệ thống BOOTROM cần những yêu tố nào?
- Độ ổn định (yếu tố này phải đặt lên hàng đầu, vì nếu SERVER có sự cố thì cả hệ thống sẽ ngưng hoạt động)
- Cấu hình đáp ứng đủ cho các máy con. (với BOOTROM quan trọng nhất là RAM và HDD (ổ cứng))
Vậy, lựa chọn những linh kiện nào để đáp ứng đủ 2 tiêu chí trên.
1. Đầu tiên, chúng ta cần làm rõ những linh kiện nào ảnh hưởng tới độ ổn định máy tính.
- Bộ nguồn (PSU) – Là trái tim của hệ thống, cung cấp nguồn điện cho tất cả các linh kiện.
- Bo mạch chính (Mainboard) – Điều khiển tất cả những linh kiện gắn trên nó.
- Vỏ máy tính (Case) – Ảnh hưởng tới hệ thống tản nhiệt, mà nhiệt độ có ảnh hưởng rất lớn đến độ ổn định và tuổi thọ máy tính.
+ Bộ nguồn (PSU)
Bộ nguồn dành cho SERVER BOOTROM phải đáp ứng đủ những nhu cầu sau.
- Công suất thực : 500W trở lên (Giúp hệ thống không bị quá tải)
- Active PFC (Bảo vệ mạch quá tải)
- Hiệu suất trên 85% (Tiết kiệm điện khi hoạt động thời gian dài)
- Chất lượng linh kiện bên trong tốt, đạt các tiêu chuẩn về độ bền và ổn định.

Để đáp ứng những tiêu chí trên các bạn lên lựa chọn nguồn từ những thương hiệu uy tín như: Seasonic, Corsair, FSP.
Theo thực tế sử dụng mình đánh giá cao nhất là nguồn của Seasonic do sự ổn định tuyệt đối của nó, có thể chạy vượt công suất trong thời gian dài (Peak power) nhưng trở ngại và giá thành cũng là 1 vấn đề.
+ Bo mạch chính (Mainboard)
Là khung sườn của cả hệ thống, mainboard đóng vai trò quan trọng trong sự ổn định hệ thống.
Do vậy chúng ta nên chọn dòng main SERVER, được thiết kế để hoạt động liên tục 24/7.
Tích hợp những tính năng cần cho BOOTROM ( Dual LAN 1GB, RAID)
Vì vậy trên thị trường hiện nay Mainboard Intel S1200BTSR uATX Server Motherboard LGA 1155 Intel C202 có thể coi là sự lựa chọn tốt nhất.
- Vỏ máy tính (Case)
Đóng vai trò điều khiển hệ thống tản nhiệt của hệ thống.
Case Vincom X5-R là sự lựa chọn không thể tốt hơn dựa trên giá thành và hiệu quả mang lại.
2. Cấu hình đáp ứng đủ cho các máy con
Cấu hình máy SERVER BOOTROM quan trọng nhất là RAM và HDD (ổ cứng) CPU chỉ cần khoảng Intel Pentium G2120 là có thể kéo 1 dàn máy con khoảng 40 máy. Các bạn có thể nâng lên Core i3 hay i5 nếu muốn dùng cho 1 hệ thống hơn 50 máy con. (Nên dùng Core i5 bốn nhân thực). Trong SERVER BOOTROM có 1 thành phần rất quan trọng ảnh hưởng lớn nhất đến hiệu năng máy con, đó là ổ cứng chứa file cache (file lưu tạm) của máy con. Tốc độ của ổ cứng này ảnh hưởng rất lớn đến hiệu năng sử dụng của máy con. (boot win nhanh hay chậm, load game, ..). Hiện nay cách tốt nhất là sử dụng SSD, do tốc độ của SSD ngày nay đã vượt xa ổ cứng thông thường.Cho hiệu năng sử dụng khác biệt rõ rệt, vì vậy 1 SERVER BOOTROM hiệu năng cao cần có ít nhất 1 ổ cứng SSD để chạy Cache.Từ đó suy ra 1 hệ thống Bootrom cần ít nhất 3 ổ cứng
- 1 ổ cứng SSD để chạy hệ điều hành và chứa Cache
- 2 ổ cứng SATA3 7200rpm chạy chế độ RAID 0 đề chứa file ảnh hệ điều hành máy con và source game.
2 ổ cứng thường này nên dùng ổ cứng Weste Digital Caviar Black 500GB 7200 vòng Sata 3 để có tốc độ và độ ổn định cao nhất.
Lời khuyên của mình nếu bạn có dư dả thì nên đầu tư trước nhất vào bộ nguồn, sau đó là RAM (RAM càng nhiều càng có lợi), sau đó mới đến SSD cho ổ game.
 III. Linh kiện máy con. (Card mạng Lan)
Với hệ thống Bootrom thì cấu hình máy con cũng như bình thường, Chỉ khác là máy con sẽ không có ổ đĩa cứng và cần lưu ý chút về Card mạng lan Onboard của máy. Card mạng lan của máy con bắt buộc phải có tốc độ 1GB và hỗ trợ Bootrom (PXE Support). Hiện nay đa phần các mainboard sử dụng card lan onboard chip REALTEK đều đã có hỗ trợ Bootrom. Mainboard phổ biến nhất hiện nay được các phòng NET Bootrom sử dụng là GIGABYTE GA-H61M-DS2Rẻ hơn bạn có thể lựa chọn mainboard của Asrock H71M-DGS có hỗ trợ tương tự và giá thành rẻ hơn khá nhiều ( khoảng gần 300.000đ so với mainboard của Gigabyte)
     Trên đây là tư vấn cách lựa chọn những linh kiện phù hợp nhất cho hệ thống Bootrom và máy chủ bootrom,chắc hẳn trong các bạn đang có lo lắng là hệ thống Bootrom có nhiều thứ phải để ý hơn 1 hệ thống bình thường.Vậy thì thực tế sử dụng có khó khăn lắm không?Câu trả lời hoàn toàn phụ thuộc vào các bạn, công nghệ ra đời để phục vụ chúng ta. Việc của chúng ta là nắm bắt nó, làm cho nó trở thành công cụ đắc lực cho mình. Nếu còn lăn tăn chưa chọn được MÁY CHỦ BOOTROM hợp với phòng net của mình hãy liên hệ với chúng tôi vitinhanphat.vn để chúng tôi tư vấn kỹ hơn cho bạn. 
Nếu ban thực sự có nhu cầu lắp đặt phòng net tại Đồng Nai hãy liên hệ ngay vitrinhanphat.vn để chúng tôi hỗ trợ bạn.
Bài viết được chia sẻ tại: 
http://raovatchung.org/threads/may-chu-bootrom-la-gi.27820/#post-36801
http://quancoc.net/default.aspx?g=posts&m=18109#post18109
hhttp://seoudy.com/threads/c%C3%A1ch-ch%E1%BB%8Dn-linh-ki%E1%BB%87n-cho-m%C3%A1y-ch%E1%BB%A7-bootrom.9/
https://twitter.com/tranhatrangxx/status/597697471465164800?lang=vi
https://plus.google.com/u/0/102659851690950134000/posts/YXV5PkW7ufh
Bài đăng Mới hơn Bài đăng Cũ hơn Trang chủ

0 nhận xét: