Server bootrom là gì?

By | 20:50 Leave a Comment
Công nghệ server Bootrom - cơn sốt trên thị trường phòng máy. Với sự phát triển của công nghệ ( cả về phần cứng và phần mềm), ngày nay việc áp dụng công nghệ BOOTROM cho phòng net trở nên dễ dàng hơn và nó cũng mang lại nhiều lợi ích cho chủ tiệm nét. Thị phần Bootrom Việt Nam đang có những bước tăng trưởng mạnh mẽ.Trong khi thị phần Bootrom ở Trung Quốc chiếm hơn 80%, Malaysia chiếm đến 91% thì ở Việt Nam mới chỉ 38%, tuy nhiên, con số này đang có xu hướng tăng nhanh. Theo thống kê tại thị trường phòng máy trong nước, chỉ trong 7 tháng đầu năm thị phần Bootrom đã tăng 15%. Vậy server bootrom là gì. Tại sao nó lại hấp dẫn các nhà kinh doanh dịch vụ internet như vậy.

Server Bootrom  là 1 công nghệ mà máy tính không cần ổ cứng vẫn có thể sử dụng hoặc chơi game bình thường, máy tính sẽ sử dụng 1 ổ đĩa ảo hoặc ổ đĩa từ xa (hay còn gọi là virtual disk, disk image )trên 1 máy tính khác mà thông thường chúng ta hay gọi là sever bootrom  để hoạt động .Vậy server bootrom là gì ? Là 1 máy tính sử dụng  các thiết bị server chuyên dụng tạo nên, tại máy tính này sẽ cài các phần mềm làm bootrom, tạo ra các virtual disk, ổ đĩa ảo, chưa các souce game để cung cấp cho máy con( máy client). Các máy không ổ cứng hay còn gọi là máy con sẽ sử dụng card mạng LAN và thông qua hệ thống mạng LAN để giao tiếp dữ liệu được đặt trên sever .

+ Boot: Là quá trình khởi động máy tính như trên

+ Rom: ROM là từ viết tắt của Read-Only Memory (bộ nhớ chỉ đọc) là một loại thiết bị lưu trữ dùng trong máy tính.

+Công nghệ BOOTROM sử dụng ổ cứng SSD(Solid State Drive – một loại ổ cứng sử dụng chip ROM có thể lưu trữ được) để boot.

=> Bootrom Quá trình khởi động máy tính từ ROM thông qua mạng LAN, là công nghệ mà chúng tôi muốn nói đến và hiện đang là xu hướng sử dụng cho các phòng net hiện nay.
Vậy ưu khuyết điểm của server bootrom là gì ?
 Ưu điểm:
- Vấn đề chi phí.
 Các máy con không cần sử dụng ổ cứng vì vậy chi phí đầu tư các máy con sẽ được giàm xuống. Chắc hẳn các bạn cũng thắc mắc là dù máy con tiết kiệm được chi phí ổ cứng nhưng lại tốn 1 khoản đầu tư cho Server, vậy thì ưu điểm về chi phí ở đâu? Ví dụ sau sẽ cho các bạn hiểu cụ thể hơn
 Ví dụ: 1 hệ thống phòng NET – Game với 20 máy con và 1 Server.
+ Ưu điểm 1: Chi phí vật tư
Với 1 hệ thống bình thường sẽ cần 20 ổ cứng gắn ở 20 máy con.
Chi phí cho 1 ổ cứng thông thường 250GB hiện nay giá vào khoảng hơn 1 triệu đồng, suy ra ta tiết kiệm được 20 triệu. Với hệ thống 20 máy con số tiền đầu tư cho Server sẽ vào khoảng 15triệu. Từ đó suy ra ta tiết kiệm được 5 triệu, và số tiền này sẽ còn tăng lên nếu số lương máy con tăng lên.
+ Ưu điểm 2: Chi phí vận hành.
Theo đánh giá 1 hệ thống Bootrom sẽ giảm lượng điện tiêu thụ của cả hệ thống xuống khoảng 20%.  Và cũng do không có ổ cứng nên việc phát sinh nhiệt của hệ thống cũng ít đi, làm hệ thống mát hơn.–> Tăng độ ổn định và tuổi thọ linh kiện.
Dễ dàng quản lý, không phải lo lắng nhiều đến chuyện cập nhật game tự động
b. Khuyết điểm
Yêu cầu chuẩn hệ thống mạng là LAN 1000m. điều này có nghĩa phải sử dụng các main có hỗ trợ LAN 1000. Đây là nhược điểm đối với các phòng nét cũ muốn chuyển đổi sang bởi main cũ thường LAN 100 , hệ thống day mạng , swith không đáp ứng tiểu chuẩn.
     Yêu cầu của 1 hệ thống server bootrom là gì?
Đó là hạ tầng mạng Gygabyte ( hay còn gọi là LAN 1000). Tất cả các máy con đều phải sử dụng main có cổng LAN 1000, các modem, swith chia mạng đều là LAN 1000 , Cap mạng chuẩn cho bootrom ( Cat 5 hoặc cat 6) , hạt mạng chuẩn cho bootrom.
Kết: Có thể nói việc Bootrom có ổn định hay không các bạn chỉ cần tập trung 2 vần đề là linh kiện Server và hệ thống mạng của mình. Giải quyết tốt 2 vấn đề này thì không còn gì lo lắng về việc ổn định của hệ thống nữa.

Với bài phân tích trên chắc rằng các bạn đã có thể tự đánh giá và quyết định xem mình có nên chuyển qua server  Bootrom hay không. Nếu còn lăn tăn chưa biết chọn đơn vị nào lắp đặt server bootrom giá rẻ hãy liên hệ với chúng tôi: vitinhanphat.vn. 


Bài đăng Mới hơn Bài đăng Cũ hơn Trang chủ

0 nhận xét: